Thứ Hai, 17 tháng 9, 2012

Làm sao để bé không sợ tới lớp

Các nhà tâm lý học trẻ em đã chỉ ra rằng kỹ năng giao tiếp kém là một trong những nguyên nhân chính khiến bé e ngại, thậm chí sợ hãi khi phải đến trường. Bên cạnh đó, cũng có nhiều bé bị tác động bởi lời nói của mọi người xung quanh về việc “đi nhà trẻ”. Đối với người lớn, đó chỉ là những lời nói đùa nhưng với bé, đó là sự thật. 

>> Do choi tre em hang moi ve
>> Nguyên tắc chọn đồ chơi
>> May hut sua cho mẹ

1.jpg

Theo các nhà chuyên gia tâm lý :“Giai đoạn đi nhà trẻ (3 tuổi) là giai đoạn tiền đề cho việc hình thành nhân cách của bé. Do vậy, cha mẹ, thầy cô cần quan tâm đúng để giúp bé phát triển tốt nhất về tâm lý, trí tuệ, thể chất…”. Vì thế, trước khi cho bé đến trường, cha mẹ nên giúp bé chuẩn bị tâm lý để khắc phục tình trạng bé “sợ” trường lớp.

Trước thời gian chuẩn bị cho con đến trường:

cho bé giao tiếp, chơi đùa với những bạn nhỏ cùng tuổi; đưa bé đi chơi, đến những nơi công cộng (công viên) để bé tập làm quen với môi trường bên ngoài gia đình. Thời gian đầu đi học, nên cho bé học khoảng nửa buổi để tập làm quen (có thể có mặt cha mẹ hoặc anh chị).

Tạo hứng thú cho bé với trường lớp:

Tạo tâm thế, hứng thú cho bé đến trường bằng những câu chuyện kể, “tâm sự mẹ con”; “giới thiệu” và tiếp cận môi trường mới bằng cách đưa bé đến trường xem các bạn chơi đùa, sinh hoạt có cha mẹ cùng đi và cùng chơi. Dần dần rút ngắn thời gian có mặt cùng bé ở trường đến khi bé quen với môi trường lớp học.

Thay đổi thói quen sinh hoạt:

Phụ huynh hãy tìm hiểu trước lịch sinh hoạt ở nhà trẻ mà mình chuẩn bị gửi con để tập cho bé sinh hoạt ở nhà theo lịch sinh hoạt của nhà trẻ nhằm giúp bé thích nghi dễ dàng hơn và không bỡ ngỡ

Quan tâm tới bé nhiều hơn:


 Cha mẹ cần quan tâm, hỏi han, thể hiện tình cảm với bé mỗi chiều khi đón bé về, để bé vẫn cảm thấy được thương yêu, ngay cả những giờ bé vắng cha mẹ. Tạo sự gần gũi thân tình giữa bé và cô giáo, bạn bè. Thường xuyên liên lạc với cô giáo để biết thêm về những thay đổi của bé ở trường, kịp thời có những biện pháp can thiệp.


* * * *
Độ tuổi thích hợp để bé tới trường

3 tuổi là độ tuổi thích hợp nhất để đưa bé tới trường. Ở độ tuổi này, bé có nhu cầu được giao tiếp với bạn bè cùng tuổi và phát triển các mối quan hệ. Môi trường gia đình không còn đủ với trẻ, bé sẽ cảm thấy buồn chán nếu suốt ngày chỉ quanh quẩn bên bố mẹ, ông bà. Lúc này, đến trường được giao tiếp thêm với bạn bè, cô giáo với các tính cách đa dạng sẽ giúp bé học nhiều điều mới. Ngoài ra, đây còn là giai đoạn quan trọng để trẻ chuẩn bị tâm lý đi học ở bậc tiểu học. Nếu không được học mầm non, trẻ có thể thiếu kỹ năng xã hội, kỹ năng quan hệ với bạn, thầy cô hay kỹ năng học tập, đặc biệt là khả năng giao tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét